Bạo lực học đường là gì? Các công bố khoa học về Bạo lực học đường

Bạo lực học đường là hành vi sử dụng bạo lực hoặc uy hiếp để gây tổn thương, hoặc gây áp lực tinh thần lên người khác trong môi trường học tập. Loại bạo lực này...

Bạo lực học đường là hành vi sử dụng bạo lực hoặc uy hiếp để gây tổn thương, hoặc gây áp lực tinh thần lên người khác trong môi trường học tập. Loại bạo lực này có thể xảy ra giữa các học sinh, giữa học sinh và giáo viên, hoặc giữa học sinh và nhân viên nhà trường. Bạo lực học đường có thể bao gồm các hành vi như đánh đập, đe dọa, lăng mạ, xúc phạm, tẩy chay, đồng loạt bắt nạt, trục lợi tài sản, hay phổ biến tin đồn xấu với mục đích làm tổn hại danh dự, sự tự tin và tinh thần của người bị bạo lực.
Về bản chất, bạo lực học đường là một hình thức tương tác xã hội tiêu cực trong môi trường học tập, trong đó người mạnh hơn sử dụng vũ lực hoặc quyền lực để hành động đối với người yếu hơn. Hành vi bạo lực này thường xảy ra theo một mẫu chung trong thời gian dài và thường gắn liền với quan hệ chế độ ngầm trong nhóm học sinh.

Bạo lực học đường có thể diễn ra trong nhiều hình thức khác nhau, bao gồm:

1. Bạo lực vật lý: bao gồm đánh đập, đá, đấm, đẩy đưa, vật nhau, hoặc gây tổn thương về mặt thể chất đối với người khác.

2. Bạo lực tâm lý: bao gồm lăng mạ, xúc phạm, chê bai, bôi nhọ tên tuổi, xuyên tạc thông tin, gạt người khác ra khỏi nhóm, làm mất lòng tin và tự tin của người bị bạo lực.

3. Bạo lực cảm xúc: bao gồm quấy rối tình dục, phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giới tính, xâm phạm không gian cá nhân hoặc tình dục của người khác.

4. Bạo lực tài sản: bao gồm đánh cắp, phá hủy, làm hỏng tài sản cá nhân của người khác.

Bạo lực học đường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe và sự phát triển của người bị bạo lực. Nó có thể dẫn đến giảm khả năng học tập, tăng cường căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, tình trạng tự tử hoặc thậm chí gây ra vụ án tự sát. Ngoài ra, nạn bạo lực học đường cũng có thể gắn liền với tình trạng bứt phá hàng ngang, tụt dốc học tập, nghỉ học, kém năng suất, và gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường học tập chung.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự hỗ trợ từ các cơ sở giáo dục, gia đình và xã hội. Đặt chính sách và quy định rõ ràng, tạo nên một môi trường học tập an toàn và tôn trọng để ngăn chặn và xử lý bạo lực học đường. Đồng thời, cần tăng cường giáo dục về nhận thức và kỹ năng giao tiếp, xây dựng quan hệ tôn trọng và lòng tin giữa các cá nhân để ngăn ngừa bạo lực học đường.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề bạo lực học đường:

Tạo ra môi trường học đường giúp ngăn chặn hành vi chống đối xã hội ở thanh thiếu niên Dịch bởi AI
Psychology in the Schools - Tập 39 Số 5 - Trang 549-559 - 2002
Tóm tắt насviolence trường học đã trở thành mối quan tâm hàng đầu trong những năm gần đây, khiến nhiều trường học không chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các vấn đề đa dạng mà học sinh mang đến lớp học. Các điều kiện bên trong trường học có thể dễ dàng được xác định, dự đoán và góp phần vào hành vi vấn đề. Sự thành công của các chương trình phòng ngừa và can thiệp c...... hiện toàn bộ
#bạo lực học đường #hành vi chống đối xã hội #khí hậu trường học #phòng ngừa bạo lực #can thiệp giáo dục
Bạo lực học đường giữa học sinh: một nghiên cứu tổng quan từ các công bố quốc tế
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 21 - Trang 59-64 - 2022
School violence is a problem that seriously affects students’ psychology and health as well as the quality of school education and the safety of families and society. This paper analyzes existing literature to investigate the prevalence of school violence in different countries around the world, concerning both physical violence and emotional violence. The research materials were taken from variou...... hiện toàn bộ
#School violence #physical violence #emotional violence #response #student
GIÁO DỤC PHÒNG NGỪA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP (Nghiên cứu tại các trường THCS quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng)
Giáo dục (GD) phòng ngừa bạo lực học đường (BLHĐ) cho học sinh (HS) Trung học cơ sở (THCS) là một bộ phận quan trọng của quá trình GD toàn diện HS, góp phần tạo lập môi trường an toàn, lành mạnh cho HS học tập và phát triển. GD phòng ngừa BLHĐ cho HS THCS ở Việt Nam còn nhiều bất cập, kết quả GD không cao. Những hạn chế có cả ở nhận thức về công tác GD, cả ở nội dung lẫn hình thức tổ chức, cả kế h...... hiện toàn bộ
#school violence; education; students; prevention; secondary school.
Đánh giá của học sinh tại Cần Thơ về các biện pháp khắc phục bạo lực học đường
800x600 Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu đánh giá của học sinh (HS) về ba nhóm biện pháp khắc phục tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ): nhóm biện pháp áp dụng tại nhà trường; nhóm biện pháp áp dụng tại gia đình và nhóm biện pháp áp dụng cho x...... hiện toàn bộ
#đánh giá của học sinh #biện pháp khắc phục #bạo lực học đường
Rối nhiễu tâm trí và sự liên hệ đến các hành vi vi phạm nội quy, bạo lực trong trường học của học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng
Bài viết này phân tích thực trạng rối nhiễu tâm trí của 809 học sinh (HS) trung học ở tỉnh Lâm Đồng về các mặt: rối nhiễu chung, các loại rối nhiễu thành phần, rối nhiễu theo giới tính, bậc học, hoàn cảnh gia đình; đồng thời chỉ ra rối nhiễu tâm trí là một trong những nguy&ec...... hiện toàn bộ
#thực trạng rối nhiễu tâm trí #bạo lực học đường #học sinh trung học #tỉnh Lâm Đồng
Tạo dựng thụ thể peptide-1 giống glucagon gắn với các dẫn xuất của GFP để quan sát sự tương tác giữa các protein trong tế bào sống Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 37 - Trang 2749-2755 - 2009
Thụ thể peptide-1 giống glucagon (thụ thể GLP-1) đóng vai trò trung tâm trong các tác động chống tiểu đường quan trọng lên các mô ngoại vi. Nó dường như là một trong những mục tiêu điều trị hứa hẹn nhất cho việc điều trị đái tháo đường loại 2. Một cách bất ngờ, rất ít thông tin được biết đến về các cơ chế tế bào điều chỉnh chức năng thụ thể trong các tế bào sống. Một trong những phương pháp để ngh...... hiện toàn bộ
#thụ thể peptide-1 giống glucagon #tương tác giữa protein #tế bào sống #động lực học thụ thể #đái tháo đường loại 2
Bạo lực học đường và các đặc điểm nhân cách Big-Five trong số thanh thiếu niên tại trường ở Ilesa, Nigeria Dịch bởi AI
International Journal of Bullying Prevention - - Trang 1-9 - 2022
Bạo lực học đường là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng có tầm quan trọng toàn cầu. Các đặc điểm nhân cách đã được chứng minh có khả năng dự đoán vai trò bạo lực. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tỷ lệ bạo lực và mối quan hệ của nó với các đặc điểm nhân cách Big-Five trong số thanh thiếu niên Nigeria đang học trong trường. Bốn trăm ba mươi hai thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 18 (M = 15,32, SD ...... hiện toàn bộ
#bạo lực học đường #đặc điểm nhân cách #Big-Five #thanh thiếu niên Nigeria
Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh ở các trường tiểu học quận Hà Đông, thành phố Hà Nội
Tạp chí Giáo dục - - Trang 251-255 - 2023
In recent years, the problem of school violence has caused negative impacts on educational relationships, directly harming the health, spirit, and learning attitude of students; creating an unhealthy and unsafe educational environment, affecting teaching quality as well as creating anxiety and concern for the entire society. This article analyzes and evaluates the current situation of management o...... hiện toàn bộ
#School violence #primary school students #management #Ha Dong district
Các nghiên cứu thực nghiệm về các yếu tố liên quan đến suy dinh dưỡng trẻ em: nhấn mạnh bằng chứng về cú sốc do khí hậu và xung đột Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 12 Số 6 - Trang 1241-1252 - 2020
Trẻ em có chế độ dinh dưỡng kém trong 1000 ngày đầu đời dễ bị tổn thương hơn với bệnh tật và tử vong trong thời gian ngắn, cũng như có năng suất và khả năng lao động thấp hơn khi trưởng thành. Những vấn đề này thúc đẩy nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố chính và cơ bản ảnh hưởng đến nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ em. Dựa trên một tìm kiếm có cấu trúc từ các tài liệu hiện có, chúng tôi đã xác định 9...... hiện toàn bộ
#suy dinh dưỡng trẻ em #gầy còm #chiều cao thấp #biến động khí hậu #xung đột bạo lực #mô hình dự đoán
Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến rối loạn cảm xúc ở học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội, năm 2015
Mục tiêu: Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến rối loạn cảm xúc ở học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016. Đối tượng và phương pháp: Mô tả cắt ngang, có phân tích, nghiên cứu định lượng trên 1118 học sinh trung học cơ sở. Kết quả: Nghiên cứu đã tìm thấy các yếu tố ảnh hưởng đến rối loạn cảm xúc bao gồm: Đặc điểm nhân khẩu học: Giới tính nữ (OR = 1,7, p=0,0026); không sống c...... hiện toàn bộ
#Rối loạn cảm xúc #động kinh #bạo lực học đường
Tổng số: 16   
  • 1
  • 2